สินค้าส่งออกไปญี่ปุ่น
ไก่แปรรูป
ไก่แปรรูป เป็นสินค้าที่มีมูลค่ามากที่สุดในสินค้าประเภทอาหารของไทยที่ส่งออกไปยังญี่ปุ่น นอกจากนั้นญี่ปุ่นยังเป็นตลาดไก่แปรรูปที่สำคัญที่สุดของไทยด้วย โดยไทยส่งออกไก่แปรรูปไปญี่ปุ่นเป็นสัดส่วนร้อยละ 46.28 ของการส่งออกไก่แปรรูปไปทั่วโลก ทั้งนี้ ไก่แปรรูปของไทยได้รับความนิยมมากในญี่ปุ่น เนื่องจากไทยมีจุดแข็งในด้านกำลังการผลิตและฝีมือการตัดแต่งแปรรูปชิ้นส่วนไก่ ทำให้ไทยสามารถครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 (ร้อยละ 58.4) ในตลาดญี่ปุ่น อย่างไรก็ดี จากการที่ไก่สดของไทยถูกสั่งห้ามนำเข้าญี่ปุ่นเพราะไทยยังไม่ได้รับการรับรองจากองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ว่าปลอดจากไข้หวัดนก ทำให้ไทยสูญเสียโอกาสในการส่งออกไก่สดไปยังญี่ปุ่นพอสมควร โดยทางการไทยกำลังพยายามผลักดันให้รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดตลาดให้ไก่สดของไทยอีกครั้ง เมื่อประกอบกับการที่ทางผู้นำเข้าไก่สดของญี่ปุ่นเองก็พยายามผลักดันให้ทางการญี่ปุ่นเปิดตลาดไก่สดให้ประเทศที่ติดอยู่ในบัญชีแหล่งแพร่ระบาดโรคไข้หวัดนกเช่นกัน เนื่องจากไม่พอใจการผูกขาดการส่งออกไก่สดของประเทศบราซิลไปยังญี่ปุ่น ดังนั้นการส่งออกไก่โดยรวมของไทยมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นได้อีกหากความพยายามผลักดันดังกล่าวประสบความสำเร็จ
วิเคราะห์ SWOT
จุดแข็ง
1.ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ
2.มีคู่ค้าที่มีมาตรฐาน
3.มีเงินทุนหนา
4.มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ
จุดอ่อน
1.Internal Comunication
2.Skill of labors
3.Made by order
4.ขาดบุคลากรด้านเทคนิคและวิจัย
โอกาส
1.เนื่องจากอุตสาหกรรมเนื้อไก่เป็นอุตสาหกรรมที่มี Supply chain ยาวมากจึงมีการทำ Value added ในmaterial ขึ้น
2.การพัฒนาบุคลากรเป็นการก่อให้เกิด win win strategies
3.ไทยมีส่วนแบ่งตลาดไก่แปรรูปในญี่ปุ่นที่ 58.8 %
4.ญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกไก่ที่สำคัญตลาดหนึ่งของไทย
อุปสรรค
1.มีมาตรการใหม่ๆเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาจึงทำให้ประเทศไทยต้องหาวิธีการรับมือกับมาตรการเหล่านั้นให้ได้เพื่อทำลายกำแพงปัญหาต่างๆและเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในการส่งออก
2.ต้นทุนสูงขึ้นเนื่องจากวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีที่ดีขึ้น
ที่มา http://www.positioningmag.com/prnews/prnews.aspx?id=90020#ixzz15oeuuMxh
Under Creative Commons License: Attribution Non-Commercial No Derivatives
Under Creative Commons License: Attribution Non-Commercial No Derivatives
www.econ.tu.ac.th/doc/seminar/12/seminar_feb12_paper3.ppt
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น